Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời

Điện mặt trời chắc chắn là xu thế tất yếu khi mà các nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống đang cạn dần và giá điện ngày càng trở nên đắt đỏ thì điện năng lượng mặt trời lại ngày càng rẻ hơn, đang được các nhà khoa học, các quốc gia ưu tiên phát triển, cải tiến ngày càng tốt hơn để đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Hệ thống điện mặt trời, bao gồm 03 thành phần chính :

  1. Tấm pin mặt trời: Hấp thụ năng lượng mặt trời, chuyển hóa thành dòng điện một chiều (DC);
  2. Máy biến tần – Inverter: Chuyển đổi dòng điện một chiều thành dòng điện xoay chiều để sử dụng;
  3. Đồng hồ điện 02 chiều: Dùng để đo đếm lượng điện tiêu thụ và lượng điện dư được đẩy lên điện lưới quốc gia;

Nguyên lý hoạt động

  1. Ánh sáng mặt trời, bao gồm những hạt nhỏ Photon, khi tiếp xúc trực tiếp với tấm pin sẽ tạo ra dòng điện một chiều. Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng quang điện – khả năng phát điện khi được ánh sáng chiếu vào.
  2. Dòng điện một chiều được tạo ra bởi tấm pin mặt trời, sẽ được chuyển đổi thành dòng điện xoay chiều thông qua thiết bị Inverter;
  3. Dòng điện xoay chiều đã được chuyển đổi có cùng điện áp, tần số với điện lưới để ta sử dụng.

Chú thích:

  • Nếu lượng điện sản sinh từ hệ thống điện mặt trời nhiều hơn nhu cầu sử dụng, lượng điện dư ra sẽ được đẩy lên điện lưới quốc gia (được đo đếm bằng đồng hồ điện 2 chiều)
  • Lượng điện đẩy lên điện lưới quốc gia sẽ được EVN mua lại với giá 9.35 USCent (tương đương 2,086 VNĐ)

Ngoài ra thông qua hệ thống giám sát từ xa bằng điện thoại, laptop, v.v... có thể theo dõi được:

  • Lượng điện sản xuất theo ngày, giờ, tháng, năm, v.v..
  • Hệ thống có đang hoạt động ổn định hay không;

Lợi ích:

  1. Điện mặt trời là một nguồn năng lượng sạch và vô tận. Việc sử dụng nguồn năng lượng sạch nhằm hạn chế tối đa các tác hại ảnh hưởng đến môi trường như giảm thải khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, giảm khai thác khoáng sản (cho nhiệt điện) gây cạn kiệt tài nguyên và tàn phá môi trường…
  2. Giảm chi phí tiền điện hằng tháng và có thể sinh lời vì bán lại cho EVN trong khoảng thời gian là 20 năm với giá mua  2,086 VNĐ.
  3. Hệ thống điện mặt trời có tỷ suất sinh lời 16%/năm đối với điện dân dụng và 22%/năm đối với điện kinh doanh;
  4. Không bị ảnh hưởng bởi việc điện tăng giá;
  5. Lắp đặt hệ thống điện mặt trời làm tăng mĩ quan và giảm nhiệt cho phần mái hoặc sân thượng nhà bạn;
  6. Đầu tư một lần sử dụng trọn đời: Hệ thống điện mặt trời có tuổi thọ hơn 25 năm.
  7. Không tốn chi phí vận hành: Khác với các loại hình sản xuất điện truyền thống cần phải tốn chi phí nhiên liệu như xăng dầu, than, khí đốt hay phải thiết kế xây dựng đặc biệt như thủy điện. Chi phí vận hành cho hệ thống điện mặt trời là 0 đồng.
  8. Hệ thống hoạt động không tiếng ồn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, không chất thải hay bất kỳ khói bụi nào.

Tóm lại, có thể thấy rõ rằng điện mặt trời chắc chắn là XU THẾ TẤT YẾU khi mà các nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống đang cạn dần và giá điện ngày càng trở nên đắt đỏ thì điện năng lượng mặt trời lại ngày càng rẻ hơn, đang được các nhà khoa học, các quốc gia ưu tiên phát triển, cải tiến ngày càng tốt hơn để đáp ứng nhu cầu người sử dụng.