Lưu ý khi sạc pin điện thoại

1. Có thể sạc pin mọi lúc mọi nơi

Việc có sạc pin đủ 8 tiếng cho 3 lần đầu tiên hay không không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của smartphone

Nghe có vẻ không hợp lý nhưng sự thật là đối với các dòng pin mới trên smartphone hiện nay, bạn có thể sạc pin bất cứ lúc nào rảnh, có nguồn điện bên cạnh. Kể cả chỉ có vài phút để sạc thì cũng không sao cả, pin của bạn sẽ không bị tổn hại gì hết.

Có thể sạc pin mọi lúc

2. Không được để máy sập nguồn mới sạc pin

Trường hợp này hơi khó đối với sự cố hết pin bất ngờ. Tuy nhiên nếu muốn giữ tuổi thọ máy thì bạn nên sạc điện thoại khi máy báo cần sạc pin, thông thường dưới 20% pin máy sẽ báo.

Không được để máy sập nguồn mới sạc pin

3. Tắt nguồn máy để sạc nhanh hơn

Muốn sạc nhanh thì nên tắt nguồn máy, vì máy sẽ không trong tình trạng vừa sạc vừa xả nên thời gian sạc sẽ nhanh hơn nhiều. 

Một cách sạc nhanh khác là bạn có thể để chế độ máy bay (ngắt các kết nối 3G, wifi, mạng điện thoại), điện thoại sẽ không tốn năng lượng cập nhật sóng trong trường hợp này.

4. Sạc đầy 100%, sạc qua đêm không phải là tốt

Nghe có vẻ phi lý nhưng việc sạc đầy 100% không hề tốt cho pin lithium-ion. Nếu cứ để pin đầy như thế trong thời gian lâu dài, đặc biệt những ai hay có thói quen cắm sạc qua đêm, lúc này điện tích trong pin lúc nào cũng cao còn có thể khiến nó như thể "quá sức" và dần dẫn đến tác động không tốt.

Mức pin lý tưởng nhất là 65-75%, giúp điện thoại duy trì độ bền, tuổi thọ tốt nhất. Lưu ý khi sạc và canh thời gian mức pin đúng giới hạn nhé.

Sạc đầy 100% không hẳn là tốt

5. Pin yếu chưa kịp sạc thì nên tắt nguồn

Khi rơi vào trường hợp máy còn dưới 10% pin, nhưng không thể sạc vào lúc đó, thì nên tắt máy, rồi khi sạc sẽ bảo vệ pin tốt hơn.

Một số nhà sản xuất còn khuyến khích, khi máy không cần sử dụng trong thời gian dài, như khi ngủ nên tắt nguồn máy. Ngoài ra nên tắt nguồn máy 1 tuần 1 lần, sáng dậy bật máy để máy hoạt động trơn tru hơn, ít tốn pin.

Khi không sử dụng điện thoại trong 1 thời gian dài phải tháo pin ra khỏi máy (trong trường hợp pin rời), khoảng 1 tháng nên lấy điện thoại ra sạc pin 1 lần vì nếu pin lâu ngày không sử dụng có thể sạc không vào pin, phải kích pin, hoặc cục pin có thể bị hư hại.

6. Không nên vừa sạc vừa nghe điện thoại

Hạn chế vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại, và bảo đảm phải sạc bằng cục sạc, cáp chính hãng theo máy, để tránh nguy cơ cháy nổ đáng tiếc xảy ra.

Không nên vừa sạc vừa nghe điện thoại

7. Một số mẹo tiết kiệm pin và sử dụng pin khoa học

  • Tắt các chức năng như Bluetooth, wifi, 3G, định vị khi không sử dụng vì các chức năng này ngốn rất nhiều pin điện thoại.
  • Để độ sáng màn hình hợp lí, phù hợp với môi trường sử dụng. Thường thì chỉ để ở mức trung bình trở xuống hoặc chế độ auto, điện thoại tự động điều chỉnh ánh sáng theo vị trí của bạn.
  • Để chế độ tự động khóa màn hình sau 30s - 1 phút.
  • Tắt các ứng dụng ngầm khi không sử dụng như game, web, ứng dụng.
  • Kiểm tra mạng và máy thường xuyên vì khi máy ở khu vực bắt sóng yếu thì máy sẽ tốn pin hơn để có thể bắt sóng được mạng.

Tắt các kết nối khi không sử dụng