Lựa chọn adapter cho laptop

Các adapter có vài thông số kỹ thuật mà bạn cần quan tâm, đó là điện áp, cường độ dòng điện và chuẩn kết nối. Các thông số này sẽ giúp bạn tìm adapter có thể sử dụng được cho laptop của mình.

1. Điện áp

Đây là mức điện áp mà laptop của bạn sử dụng. Thông qua adapter, điện áp cao từ mạng điện thông thường (AC) sẽ được biến đổi thành điện áp thấp (DC) để nạp vào pin cũng như cung cấp năng lượng cho laptop hoạt động.

chon-mua-sac-adapter-laptop-bkcarevn-5.jpg

Ví dụ như trên adapter của laptop Sony, chúng ta có thông số:

  • Input: AC 100-240V2, 1.3A
  • Output: DC 19.5V, 3.9A.

Thông số này cho biết adapter này sẽ biến đổi dòng điện AC thành DC, adapter có thể hoạt động với hiệu điện thế đầu vào dao động trong khoảng 100-240V thành mức điện thế chuẩn 19.5V trên laptop.

Lưu ý với thông số này, bạn cần chọn đúng adapter với điện áp chuẩn trên pin laptop (thường là 19.5 Vol). Một adapter có điện áp DC thấp hơn hay cao hơn đều ảnh hưởng không tốt đến pin và các phần cứng khác của laptop, ví dụ sẽ gây cháy, chập mạch điện hoặc nguồn điện yếu dẫn đến laptop không thể hoạt động.

2. Cường độ dòng điện

Thông số này được tính bằng Ampe (A), nó là cường độ hay sức mạnh của dòng điện để laptop hoạt động. Ví dụ như với adapter của laptop Sony, dòng điện trên laptop phải có cường độ 3.9A mới đáp ứng được, trong khi dòng điện với mức điện thế cao hơn thì có cường độ thấp hơn nhiều (1.3A).

3. Loại kết nối (Plug) hay sự tương tích của chân cắm sạc (jack)

Các kết nối trên dây cắm sạc Input và Output của Adapter. Chúng sẽ có rất nhiều loại đầu - phích cắm khác nhau, ví dụ như 2 chấu, 3 chấu, đầu cắm Output sẽ có dạng phổ biến nhất là hình trụ tròn, chữ nhật và có 1,2 hoặc nhiều giắc cắm nhỏ bên trong, kích thước của các plug này sẽ phụ thuộc vào nhà sản xuất và dòng laptop của họ.

chon-mua-sac-adapter-laptop-bkcarevn-6.jpg

Jack đầu cắm sạc Laptop

Khi mua các adapter từ các nhà sản xuất laptop, bạn chỉ cần biết model laptop của mình là đủ. Nhưng với các adapter bán rời, nhiều tính năng hơn thì bạn nên biết rõ loại kết nối trên cổng sạc của laptop mình là gì?

4. Công suất của Adapter

Với các laptop khác nhau, chúng có một viên pin với mức dung lượng khác nhau. Điều này có nghĩa là bạn cần mua đúng adapter với công suất phù hợp mới có thể sạc đầy cho viên pin này.

Một adapter công suất nhỏ hơn chỉ đủ để laptop hoạt động và mất rất nhiều thời gian để có thể sạc đầy pin, nhưng nếu adapter có công suất lớn hơn bộ sạc ban đầu thì sẽ dẫn đến cháy hay phồng pin, và bạn lại phải chi tiền để sắm một viên pin mới.

# Cách Chọn Mua Sạc Adapter Laptop Phù Hợp

Bởi vì có khá nhiều loại sạc khác nhau trên thị trường, nên thật cần thiết phải kiểm tra loại sạc tương thích với laptop của bạn trước khi mua. Đa số bộ sạc được bày bán đều có nhãn hiệu và model cụ thể. Chúng cũng sẽ cho ta thấy điện áp, cường độ dòng điện và chiều phân cực của laptop. Để tìm được bộ sạc tương thích đồng nghĩa với việc bạn phải kiểm tra model laptop, yêu cầu điện năng, loại giắc cắm. Có 3 tiêu chí chọn mua bộ sạc như sau:

1. Loại adapter nào?

AC Adapter

Đây là loại Adapter đi kèm với laptop khi bạn mua mới chúng. Adapter này sẽ biến nguồn điện AC thông thường từ các ổ cắm sang chuẩn DC để laptop hoạt động. Với loại này bạn cần nắm rõ các thông số của chúng như phía trên đã hướng dẫn để tìm mua đúng adapter cho mình.

chon-mua-sac-adapter-laptop-bkcarevn-3.jpg

DC Adapter

Loại này ít phổ biến hơn AC Adapter. Nếu bạn có thêm nhu cầu sạc laptop với các nguồn điện yếu (ví dụ: pin năng lượng mặt trời, điện từ xe ôtô, máy phát điện công suất thấp, máy bay, …) đều là dòng điện DC, thì bạn có thể tìm mua các loại sạc này.

chon-mua-sac-adapter-laptop-bkcarevn-4.jpg

Nguyên tắc hoạt động là các adapter này sẽ biến đổi dòng điện thấp thành dòng điện có điện thế và cường độ cao hơn (vẫn là DC) để cung cấp năng lượng cho pin và laptop

Bạn có thể phân biệt hai loại sạc này bằng các kí tự AC, DC mà nhà sản xuất in trên mặt của Adapter

2. Nhà sản xuất

Đơn giản nhất là tìm mua adapter ở các nhà sản xuất laptop, họ độc quyền sản xuất và bán kèm các adapter với một chi phí cao hơn nhiều. Nếu bạn biết rõ các thông số kỹ thuật thì nên tìm mua những bộ sạc này ở các công ty chỉ sản xuất adapter, vì giá của chúng sẽ thấp hơn nhiều.

Ví dụ như các adapter nhãn hiệu UnionTop, OEM, NetSharp, Liteon từ các công ty Trung Quốc có thể tương thích với laptop của bạn. Mặc dù vậy, tôi không khuyến khích bạn mua các adapter này vì chất lượng và tuổi thọ của chúng không cao, cũng như có thể gây hại đến laptop mặc dù giá bán thấp hơn các adapter đi kèm laptop.

3. Mục đích sử dụng

Đây là vấn đề chính khi bạn quyết định mua mới/mua thêm Adapter để phục vụ cho nhu cầu của mình.

Nếu bạn cần nhiều tính năng hơn một chiếc adapter thông thường, thì những loại sau đây có thể phù hợp để bạn tham khảo:

  • Universal Adapter Power: đây là loại adapter có thể hoạt động ở nhiều mức điện thế khác nhau, điện thế output của nó là cố định theo chuẩn của laptop. Nó phục vụ tốt cho công việc nếu bạn là một người làm việc di chuyển nhiều nơi, nhiều quốc gia (có những mức điện áp khác nhau), ví dụ như Việt Nam - Anh - Nhật, thì bạn cũng không cần quan tâm đến điện áp ở đó hay phải thay đổi adapter khác.

chon-mua-sac-adapter-laptop-bkcarevn-1.jpg

  • Adapter sạc không dây: các loại sạc không dây đã phổ biến nhiều trên Smartphones. Laptop của bạn cần tích hợp công nghệ sạc không dây để sử dụng loại adapter này, thuận tiện hơn là cùng lúc bạn có thể sạc nhiều thiết bị kỹ thuật số mà không cần quan tâm đến plug sạc của chúng.
  • Adapter dùng chung: loại adapter có nhiều plug đầu ra khác nhau, có thể dùng chung cho nhiều loại laptop (plug tương thích). Đây sẽ là giải pháp tiết kiệm hơn so với việc mua nhiều adapter, nhưng nó cũng sẽ bất tiện vì có nhiều người dùng chung một bộ sạc.

chon-mua-sac-adapter-laptop-bkcarevn-2.jpg