Lệnh vẽ 3D trong Matlab
Đồ thị dạng đường, điểm
- plot3 (x,y,z) vẽ đồ thị trong toạ độ xyz theo các giá trị các phần tử các véc tơ
- plot3 (x,y,z, ‘str’) vẽ đồ thị trong toạ độ xyz theo giá trị các phần tử các véc tơ với định dạng quy định như lệnh plot
- comet3(z) : vẽ đồ thị hệ toạ độ xyz với thời gian kéo dài 0.1
- comet3(x,y,z) : vẽ đồ thị hệ toạ độ xyz với thời gian kéo dài 0.1
- comet3(x,y,z,t) : vẽ đồ thị hệ toạ độ xyz với thời gian kéo dài t
- bar3(x,y,z): vẽ đồ thị thanh với mỗi thanh theo giá trị nằm trong trục z tăng dần.
Đồ thị dạng hoạt cảnh
Đồ thị dạng thanh
Ví dụ:
% Bar plot of a bell shaped curve
x = -2.9:0.2:2.9;
bar3(x,exp(-x.*x),sin(x));
Đồ thị dạng hình tròn theo kiểu phần trăm
- pie3(x,y,z) cho đồ thị hình pie dưới dạng tỉ lệ phần trăm theo các giá trị của véc tơ. Xem thêm cú pháp ở phần 2D.
- meshgrid(x,y) tạo mảng xấp xỉ hoá hai chiều trong miền khảo sát
- mesh(z) vẽ mặt lưới trong không gian 3D
Đồ thị dạng lưới
Ví dụ:
» [X,Y] = meshgrid(-2:.1:2, -2:.1:2);
» Z = X .* exp(-X.^2 - Y.^2);
» mesh(Z)
- waterfall(z) tương tự mesh nhưng chỉ vẽ theo một hướng.
- surf(X,Y,Z,C) tạo bề mặt 3 chiều
- Xem thêm surfl và surfc.
Đồ thị dạng mặt
Ví dụ: Vẽ đồ thị lưới của hàm sin(x)/x:
» x=linspace(-10,10);
» y=x;
» [p,q]=meshgrid(x,y);
» R=sqrt(p.^2+q.^2)+eps;
» z=sin(R)./R;
» figure(1);
» mesh(z);
» figure(2);
» waterfall(z);
» figure(3);
» surf(z);