Lệnh vẽ 3D trong Matlab

Đồ thị dạng đường, điểm

  1. plot3 (x,y,z) vẽ đồ thị trong toạ độ xyz theo các giá trị các phần tử các véc tơ
  2. plot3 (x,y,z, ‘str’) vẽ đồ thị trong toạ độ xyz theo giá trị các phần tử các véc tơ với định dạng quy định như lệnh plot
  3. comet3(z) : vẽ đồ thị hệ toạ độ xyz với thời gian kéo dài 0.1
  4. comet3(x,y,z) : vẽ đồ thị hệ toạ độ xyz với thời gian kéo dài 0.1
  5. comet3(x,y,z,t) : vẽ đồ thị hệ toạ độ xyz với thời gian kéo dài t
  6. bar3(x,y,z): vẽ đồ thị thanh với mỗi thanh theo giá trị nằm trong trục z tăng dần.

Đồ thị dạng hoạt cảnh

Đồ thị dạng thanh

Ví dụ:

% Bar plot of a bell shaped curve

x = -2.9:0.2:2.9;

bar3(x,exp(-x.*x),sin(x));

Đồ thị dạng hình tròn theo kiểu phần trăm

  1. pie3(x,y,z) cho đồ thị hình pie dưới dạng tỉ lệ phần trăm theo các giá trị của véc tơ. Xem thêm cú pháp ở phần 2D.
  2. meshgrid(x,y) tạo mảng xấp xỉ hoá hai chiều trong miền khảo sát
  3. mesh(z) vẽ mặt lưới trong không gian 3D

Đồ thị dạng lưới

Ví dụ:

» [X,Y] = meshgrid(-2:.1:2, -2:.1:2);

» Z = X .* exp(-X.^2 - Y.^2);

» mesh(Z)

  1. waterfall(z) tương tự mesh nhưng chỉ vẽ theo một hướng.
  2. surf(X,Y,Z,C) tạo bề mặt 3 chiều
  3. Xem thêm surflsurfc.

Đồ thị dạng mặt

Ví dụ: Vẽ đồ thị lưới của hàm sin(x)/x:

» x=linspace(-10,10);

» y=x;

» [p,q]=meshgrid(x,y);

» R=sqrt(p.^2+q.^2)+eps;

» z=sin(R)./R;

» figure(1);

» mesh(z);

» figure(2);

» waterfall(z);

» figure(3);

» surf(z);