Hội thảo có sự tham gia của PGS. Anne Herbert - Giám đốc bộ phận Nghiệp vụ Sư phạm và Công nghệ Dạy học và TS. Joanna Minkiewwicz - Giảng viên ngành thương mại và Tiếp thị ĐH RMIT Việt Nam.
PGS. Anne Herbert đã hệ thống lại các phương pháp giảng dạy tiến bộ nhất hiện nay nhằm giúp sinh viên có thể chủ động hơn trong việc học tập. Bà đưa ra nhiều dẫn chứng cho sự tối ưu của việc giảng dạy tích cực, đưa sinh viên lên vị trí “công bằng” với giảng viên, được tranh luận, khen thưởng, truy vấn giảng viên của mình. Bà nhấn mạnh các hoạt động tương tác, lồng ghép những ví dụ gần gũi, thực tế vào bài giảng... là vô cùng quan trọng trong việc khuyến khích tinh thần tự học của sinh viên.
Các giảng viên trường ĐH Đông Á cũng chia sẻ nhiều ý kiến để việc dạy học trở nên dễ dàng và sinh viên tiếp cận với kiến thức được nhiều hơn. Một số giảng viên viện dẫn phương pháp giảng dạy truyền thống, sinh viên học tập thụ động và yếu kỹ năng để so sánh với phương pháp đào tạo tiến bộ mà ĐH Đông Á đang áp dụng. Theo đó, sinh viên có thể tự tin thể hiện bản thân, chủ động học tập và trao đổi trực tiếp với giảng viên. Sinh viên còn có thể khám phá năng lực của mình bằng cách tham gia thực hành, kiến tập thực tế, đề xuất ý kiến của bản thân, tham gia các chương trình tọa đàm, hội thảo chuyên ngành cùng các chuyên gia, doanh nghiệp thuộc ngành học.
Đối với việc truyền cảm hứng cho sinh viên, PGS. Anne Herbert chia sẻ rằng, các giảng viên có thể sử dụng các “đạo cụ” giảng dạy như trình chiếu clip, dẫn chứng ví dụ thực tế, đặt tình huống yêu cầu sinh viên đóng vai và trả lời, vạch ra các lưu ý nhỏ dễ nhớ, khuyến khích tư duy của sinh viên,… Điều này buộc sinh viên liên tục suy nghĩ, vận dụng kiến thức, kỹ năng của bản thân để hoàn thành bài học, kéo các sinh viên khác cùng hoạt động. Ngoài ra, giảng viên còn có thể sử dụng phương pháp “thưởng – phạt” vào buổi dạy để sinh viên thể hiện bản thân tích cực hơn.
Trong buổi giảng mẫu môn marketing của mình, TS. Joanna Minkiewwicz cũng sử dụng nhiều ví dụ kinh doanh điển hình của các thương hiệu nổi tiếng thế giới, yêu cầu người học phân tích, biện luận, chứng minh cho lý thuyết của bài giảng. Song song đó, bà dùng những câu hỏi thảo luận để người học có thể vận dụng sự hiểu biết của mình trả lời. Lớp học trở nên sôi động hơn khi cả thầy lẫn trò đều phải liên tục hoạt động và khám phá kiến thức mới.
Sau buổi học mẫu, nhiều thầy cô nhận định, các kỹ năng giảng dạy tích cực này áp dụng tại ĐH Đông Á từ khá lâu, nhưng lần này đã được PGS. Anne Herbert và TS. Joanna Minkiewwicz hệ thống lại một cách khoa học hơn, dễ biến hóa và áp dụng hơn. Điều này sẽ giúp cho sinh viên thích nghi với môi trường học tập chất lượng cao tại đại học nhanh hơn.
Phó Giáo sư Anne Herbert mang quốc tịch Anh, sinh ra ở Úc, và hiện đang sinh sống và khám phá cuộc sống tại Việt Nam. Bà có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục đại học, từng giữ những vai trò khác nhau ở Úc, châu Âu, và châu Á. Trước khi đến Việt Nam, bà là Giám đốc Phát triển Học thuật của trường Ormond trực thuộc Đại học Melbourne - đại học hàng đầu của Úc. Trước đó, bà là Phó giáo sư môn Quản trị, là Giám đốc Chất lượng và Chứng chỉ của Trường Kinh tế học Helsinki ở Phần Lan. Trong thời gian ở trường Kinh tế học Helsinki, bà đã được trao tặng Giải thưởng quốc tế Bud Fackler vì những cống hiến của bà cho sự phát triển các chương trình MBA bán thời gian trên toàn thế giới.
Tiến sĩ Joanna Minkiewwicz tốt nghiệp tiến sĩ tại khoa Kinh doanh, Đại học Melbourne. Bà nhận bằng Cử nhân ngành Tâm lý học tại Đức và Cử nhân Kinh doanh ngành marketing (Danh dự) từ Đại học Monash. Lĩnh vực quan tâm của bà bao gồm dịch vụ, kinh nghiệm marketing và xây dựng thương hiệu. Bà Joanna đã công bố nghiên cứu của mình trên rất nhiều tạp chí tiếp thị cao cấp bao gồm Journal of Services Marketing (Tạp chí Tiếp thi) và the Journal of Marketing Management (Tạp chí Quản lý tiếp thị). Bà cũng đã trình bày nghiên cứu của mình tại nhiều hội nghị về học thuật ở Úc và quốc tế.
|