Học trực tuyến - xu hướng tất yếu cho năm mới 2021

“Công nghệ đào tạo” nhiều ưu điểm vượt trội

Học trực tuyến (E-learning) là phương pháp học đã áp dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... Tại Mỹ, hàng triệu học sinh phổ thông đăng ký học E-learning và tại nhiều bang ở quốc gia này, trước khi được công nhận tốt nghiệp, mỗi học sinh phải đăng ký học một số môn nhất định tại các lớp học trực tuyến.

Còn tại Hàn Quốc, phương thức học E-learning giúp giảm tải chi phí dạy kèm tại các trung tâm luyện thi, qua đó góp phần bình đẳng trong giáo dục. Bên cạnh đó, kênh truyền hình học đường được mở ra cùng với website cung cấp các bài giảng ôn thi đại học miễn phí, thu hút một số lượng rất lớn học sinh tham gia.

Học trực tuyến - xu hướng tất yếu trong thời 4.0

Không thể phủ nhận ưu điểm vượt trội của phương pháp học trực tuyến, đặc biệt trong thời đại phát triển của công nghệ AI. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng học trực tuyến giúp tiết kiệm 50 - 70% chi phí, 40 - 60% thời gian so với cách học truyền thống.

Hình thức học tập này trên thực tế không chỉ tiết kiệm chi phí, thời gian, học tập mọi lúc mọi nơi mà còn dễ dàng tăng hứng thú với người học nhờ những hình ảnh trực quan sinh động, tính tương tác cao.

Trước đây, học trực tuyến ở Việt Nam được nhắc đến như một hình thức học “cực chẳng đã”. Tuy nhiên, trong khoảng 3 năm trở lại đây, học trực tuyến ngày càng trở thành phát triển. Trong mỗi dịp nghỉ hè, nhiều bậc cha mẹ Việt cũng đăng kí cho con tham gia các khóa học trực tuyến bởi vừa quản lý được con lại giảm áp lực chuyện đưa đón con đi học.

Học trực tuyến cũng cần “chọn mặt gửi vàng”

Trong 2 tháng 2 và 3/2020, học trực tuyến tiếp tục lại trở thành “từ khóa” nóng khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và học sinh phải nghỉ học. Lúc này, học trực tuyến như một “cứu cánh” không chỉ giúp cha mẹ mà còn giúp chính các HS duy trì quá trình học tập. Tuy nhiên, khi học trực tuyến như “nấm mọc sau mưa”, nhiều người bắt đầu nghi ngại đâu là địa chỉ uy tín để phụ huynh và HS yên tâm “chọn mặt gửi vàng”?

Hoạt động từ năm 2016, mạng xã hội học tập của Viettel - ViettelStudy trở thành địa chỉ dạy-học trực tuyến uy tín của hàng nghìn HS và giáo viên. Đây là dự án giáo dục trực tuyến được đề xuất và thiết kế bởi Viettel với sự tham gia xây dựng của nhiều chuyên gia giáo dục, cán bộ công nghệ, đồ hoạ và nội dung của nhiều nhà giáo, nhà trường, sở ban ngành.

Với nguồn học liệu chính thống từ các nhà cung cấp nội dung có uy tín, chất lượng cao được cập nhật thường xuyên trên hệ thống sẽ giải quyết được vấn đề đảm bảo kiến thức giảng dạy, học tập từ xa cho giáo viên, HS.

Sự khác biệt của ViettelStudy là các tài khoản định danh người dùng theo cơ sở dữ liệu tập trung của ngành giáo dục, đảm bảo an toàn hơn các trang mạng xã hội thông thường, giúp HS và giáo viên chọn học kiến thức tập trung, phù hợp.

ViettelStudy còn là công cụ tương tác thường xuyên trong cộng đồng giáo dục, truyền thông về các định hướng chuyên môn từ các cơ quan quản lý cấp trên xuống đến cấp dưới. Giúp HS và giáo viên có thể tương tác từ xa, học sinh ôn luyện, học tập, giáo viên chấm, chữa bài và trao đổi với học sinh từ xa hoàn toàn miễn phí.