Giảng viên, sinh viên Đại học Đông Á trong chống dịch Covid-19

Theo đó, tại 7 trạm chốt chặn tại cửa ngõ Đà Nẵng gồm: 2 điểm cuối đường Trường Sa và cuối đường Trần Đại Nghĩa tại quận Ngũ Hành Sơn, 2 điểm ở chân đèo Hải Vân và cửa phía nam hầm Hải Vân tại quận Liên Chiểu, 2 điểm tại trạm cửa ô Hoà Nhơn và cửa ô Hoà Phước tại huyện Hoà Vang, 1 điểm tại ga Đà Nẵng sẽ tiếp nhận sự tiếp sức tại mỗi trạm trong đợt 1 với 2 chai sát khuẩn dạng nước và dạng gel dung tích 350ml/chai mỗi ngày, đến cuối tháng 3.

Chia sẻ về sự tiếp sức này của giảng viên, sinh viên, TS. Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng ĐH Đông Á cho biết: “Thầy cô cũng như sinh viên chúng tôi không ở tuyến đầu thì sẽ cùng nhau làm những việc tích cực nhất có thể để làm tăng sức đề kháng của toàn quốc góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Lẽ ra chúng tôi trực tiếp mang đến trao tận nơi, nhưng trong tình hình cần kiểm soát chặt dịch bệnh, cần hạn chế di chuyển nhiều, TTYT các quận đã cử đại diện trực tiếp nhận sự tiếp sức từ giảng viên, sinh viên Dược tại Đại học Đông Á. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tiết kiệm chi tiêu để tăng sản xuất để cung cấp cho các trạm ở các tỉnh miền Trung khi có nhu cầu.

Trường cũng gửi tặng 10 chai dung dịch rửa tay khô hỗ trợ công tác sát khuẩn, phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi TP Đà Nẵng qua TTYT quận Ngũ Hành Sơn.

Hàng trăm chai dung dịch sát khuẩn khô đến lực lượng kiểm tra đo thân nhiệt tại 7 chốt qua Trung tâm Y tế các quận có chốt trên địa bàn.

Được biết, dung dịch rửa tay khô UDA là sản phẩm được giảng viên, sinh viên ngành Dược Đại học Đông Á sản xuất tại khoa Dược dưới sự hướng dẫn của Chuyên gia Dược bào chế - PGS.TS Nguyễn Minh Chính, Trưởng khoa Dược. Đáng chú ý, loại dung dịch sát khuẩn tay nhanh này đã được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm nghiệm và chứng nhận đạt chuẩn, có thể diệt hoàn toàn các chủng vi khuẩn, vi sinh vật phổ biến. Thành phần chính của nước rửa tay gồm hàm lượng Ethanol đủ để sát khuẩn cùng tinh dầu thiên nhiên sả chanh, trà xanh, bạc hà, tinh chất dưỡng da giúp da tay không bị khô ráp.

Trực tiếp tham gia điều chế dung dịch sát khuẩn tại phòng thí nghiệm, Phạm Thị Vân Nhi - sinh viên ngành Dược ĐH Đông Á xúc động khi được đóng góp một phần nhỏ cùng cộng đồng phòng chống Covid-19. “Mỗi người đóng góp bằng một hành động nhỏ nhưng thiết thực và ý nghĩa sẽ tiếp sức cho chiến dịch phòng chống Covid-19 và phần nào giảm được áp lực cho các lực lượng khác đang trên tuyến đầu chống dịch.”, Vân Nhi chia sẻ.

Dược sĩ CKI. Phạm Diệp Ánh Xuyên - Phó khoa Dược Đại học Đông Á cho biết, ngoài việc sản xuất nước rửa tay, gel rửa tay khô, nước súc họng để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp cho sinh viên, giảng viên sử dụng trong nội bộ nhà trường, khoa Dược Đại học Đông Á còn nghiên cứu, điều chế nhiều bộ sản phẩm nhóm sát khuẩn, vệ sinh, diệt côn trùng,… với quy trình sản xuất tiêu chuẩn, sẽ đưa vào phục vụ nhu cầu cộng đồng trong thời gian tới. Đồng bộ với đó, trường cũng đầu tư xưởng sản xuất tiêu chuẩn tại tầng 6 Đại học Đông Á, vừa là nơi sản xuất các chế phẩm sát khuẩn, vệ sinh,… vừa là cơ sở thực hành nghề nghiệp cho sinh viên ngành Dược.

Trước đó, ngày 14/3, Đại học Đông Á cũng ủng hộ 10 triệu đồng chung tay với tuyến đầu chống dịch mang tên “Đội ngũ y tế khỏe - Chúng ta khỏe” thông qua chương trình “Ly cà phê yêu thương” thuộc Hội Nhà báo thành phố Đà Nẵng.

Tại Đại học Đông Á, ứng phó trước dịch Covid-19, nhiều biện pháp phòng tránh dịch bệnh Covid-19 cũng đã được đồng bộ thực hiện như phun thuốc khử trùng cloramin B toàn trường, thực hiện các bước rửa tay với xà phòng, sát khuẩn bằng dung dịch rửa tay khô, đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi vào tòa nhà làm việc, khai báo thông tin y tế toàn trường.

Đồng thời, nhà trường đã và đang tổ chức các phương án học online qua hệ thống e-learning, livestream, tài liệu, hướng dẫn học tập và hình thức đánh giá, kiểm tra kiến thức trong quá trình tự học của sinh viên toàn trường dưới sự hướng dẫn của giảng viên phụ trách học phần trong thời gian từ ngày 3/2 đến nay, giúp sinh viên đảm bảo tiến độ học tập.

Nhà trường cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng thuộc khoa Y để đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng khoa Y kịp thời tiếp nhận thông tin sức khỏe từ sinh viên và tư vấn cách phòng chống bệnh dịch. Đoàn Trường sớm thành lập 2 đội hỗ trợ khẩn cấp để đồng hành cùng sinh viên trên địa bàn Đà Nẵng phòng tránh dịch Covid-19.