I. Mục đích ý nghĩa
Cuộc thi nhằm tạo một sân chơi trí tuệ, bổ ích, sáng tạo cho các sinh viên trường Đại học Đông Á. Qua cuộc thi các sinh viên nâng cao tay nghề,nắm vững kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc nhóm. Qua cuộc thi tạo phong trào học tập nghiên cứu sâu rộng trong toàn trường.
II. Quy định cuộc thi
2.1. Sân thi đấu
Được làm bằng ván dày 18mm, hình vuông, kích thước 2400mm x 2400mm, có đường giới hạn được sơn màu trắng bóng bao quanh rộng 50mm. Toàn bộ sân được đặt cao hơn mặt đất 500mm.Có 2 khu vực xuất phát đối diện nhau giữa sân thi đấu(chi tiết trên bản vẽ)
2.2. Robot
- Mỗi đội chế tạo 01 robot tham gia cuộc thi
- Robot được điều khiển từ xa bằng sóng RF, sóng hồng ngoại hoặc sóng siêu âm
- Robot có thể được lập trình để hoạt động tự động
- Người điều khiển chỉ được phép điều khiển cơ cấu bánh lái để Robot di chuyển trong khu vực sân thi đấu (2 bánh chủ động), ngoài ra Robot không được phép có bất kỳ cơ cấu truyền động phụ trợ nào khác (cánh tay, đòn bẩy, cơ cấu nâng…)
- Mỗi đội cần đăng ký trước với Ban tổ chức tần số của bộ điều khiển Robot, đội đăng ký trước sẽ được ưu tiên và các đội đăng ký sau không được phép sử dụng tần số này
- Khối lượng Robot không quá 12kg
- Robot phải đặt gọn trong khu vực xuất phát: kích thước 400mm x 400mm, cao 200mm và không được vượt quá kích thước này trong suốt trận đấu
- Robot phải được thiết kế để có thể phát sáng 2 màu xanh/đỏ (blue/red) với cường độ lớn (mắt thường phải nhận biết được ở khoảng cách xa 10m trong điều kiện ánh sáng 100% ban ngày, có thể chiếu xuống nền hoặc trong thân Robot)
- Khi thi đấu sân xanh Robot phải bật ánh sáng xanh, thi đấu trong sân đỏ phải bật ánh sáng đỏ
- Robot phải được trang trí theo phong cách riêng của đội
- Robot phải sử dụng động cơ điện một chiều, nguồn cung cấp không vượt quá 24VDC
2.3. Luật thi
- 2 đội xanh và đỏ cùng thi đấu trong một trận đấu
- Thời gian cho mỗi trận đấu là 5 phút
- Robot nào bị ra khỏi sân thi đấu trước sẽ thua cuộc
- Nếu sau 5 phút không có đội nào rời khỏi sân thi đấu, đội thắng sẽ được quyết định bởi trọng tài
- Không có bất kỳ quy định nào cho hành động đẩy robot đối phương ra khỏi sân thi đấu, kế cả khi Robot đối phương mất khả năng điều khiển
2.4. Quy định an toàn
- Robot phải được thiết kế để đảm bảo an toàn cho người điều khiển, khán giả và ban tổ chức (không có quy định đảm bảo an toàn cho đội đối phương)
- Các thành phần của Robot phải được liên kết bền với nhau (bánh xe, ắc quy, vỏ bọc..) tránh văng ra ngoài gây nguy hiểm
- Các vật liệu dễ cháy,dễ nổ, hóa chất, nước không được sử dụng trong cuộc thi
- Robot cần lưu ý độ bền khi rơi từ độ cao 500mm (độ cao sân thi đấu)
- BTC sẽ xem xét không cho phép Robot tham dự cuộc thi nếu không đảm bảo các yếu tố an toàn.
2.5. Phạm luật
Các đội vi phạm quy định sau sẽ bị truất quyền thi đấu:
- Sử dụng tần số điều khiển khác tần số đã đăng ký
- Sử dụng các phương pháp gây nhiễu đến hoạt động điều khiển Robot của đội khác.
- Không tuân thủ theo hướng dẫn của trọng tài và BTC
- Mọi hành động không Fairplay
III. Thể thức thi đấu
Các đội tham gia lưu ý có sự tồn tại của 01 trọng tài Robot ngay trên sân thi đấu, trọng tài sẽ can thiệp trong những tình huống cần trợ giúp trên sân để đảm bảo an toàn và công bằng trong cuộc thi
1. Vòng loại
- Các đội tham gia chia thành 04 bảng (mỗi bảng 3-4 đội) thi đấu vòng tròn chọn 2 đội nhất nhì của bảng vào vòng loại trực tiếp
- Thời gian thi đấu vòng loại là 5 phút, trong quá trình thi đấu sẽ cho phép hội ý 1 lần duy nhất cho cả 2 Robot, đội xin hội ý sẽ bấm chuông tại vị trí điều khiển, thời gian hội ý là 1 phút (trong thời gian này có thể sửa chữa, thay ắc quy… cho robot)
- Trong thời gian 5 phút nếu Robot nào bị đẩy rơi khỏi sân thi đấu sẽ bị xử thua cuộc.
- Nếu có một Robot mất điều khiển hoặc ngã trên sân, trọng tài sẽ can thiệp, Robot còn lại phải lùi ra và tạm dừng đến khi có quyết định tiếp tục của trọng tài.
- Nếu sau 5 phút không có Robot nào bị rơi khỏi sân thi đấu trọng tài sẽ quyết định Robot thắng cuộc dựa trên thứ tự ưu tiên sau:
- Robot mất khả năng điều khiển bị trọng tài đếm đến 10 vẫn không thể tiếp tục thi đấu sẽ bị xử thua cuộc
- Robot có cú đánh làm đối phương ngã nhiều hơn
- Robot có nhiều cú đánh mạnh, chủ động vào đối phương làm đối phương lệch vị trí.
- Robot chủ động tấn công nhiều hơn
2. Vòng loại trực tiếp
- Thi đấu theo thể thức loại trực tiếp, không giới hạn thời gian
- Robot nào bị đẩy rơi khỏi sân thi đấu sẽ xử thua cuộc
- Không có quy định đảm bảo an toàn cho các Robot tại vòng này
- Nên thi đấu theo tinh thần Fairplay trong trường hợp đối phương bị ngã
- Robot sẽ bị loại nếu cố tình kéo dài thời gian, thiếu tích cực trong thi đấu.
IV. Kế hoạch tổ chức cuộc thi
Thời gian |
Nội dung |
Địa điểm |
Người liên hệ |
Ghi chú |
17h00 ngày 06/06/13 |
Bốc thăm chia bảng |
Văn phòng Khoa |
T. Tuấn, C Mi |
Các đội không có mặt sẽ loại khỏi cuộc thi |
08h00 ngày 08/06/13 |
- Kiểm tra Robot
- Kiểm tra tần số bộ điều khiển
- Chạy thử chương trình |
Hội trường C2 |
T. Nguyên, T.Hổ |
Các đội mang theo Robot và bộ điều khiển |
15h00 ngày 08/06/13 |
Cân, đo kích thước, xếp vị trí thi đấu |
Hội trường C2 |
T. Nguyên, T Hổ, T Quan, T Tuấn |
Các đội có mặt đúng giờ |