Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của robot hút bụi

Robot hút bụi là thiết bị dọn dẹp nhà cửa hiện đại được sử dụng phổ biến trong không gian sống của các hộ gia đình tại Việt Nam và trên thế giới. Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn cùng với các tính năng thông minh hiện đại, robot hút bụi đang dần thay thế các loại máy hút bụi, thiết bị vệ sinh cồng kềnh và kém hiệu quả. 

Robot hút bụi được lập trình sẵn để có thể làm công việc hút bụi, lau chùi sàn nhà một cách tự động và hiệu quả cao mà không cần đến sự can thiệp của con người. Không chỉ có thể, robot hút bụi còn được tích hợp nhiều tính năng thông minh hiện đại để xử lý các công việc lau dọn nhằm tăng hiệu quả làm sạch cũng như trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Cấu tạo của robot hút bụi:

 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của robot hút bụi

 

Cấu tạo:

Mỗi loại robot hút bụi của mỗi hãng sẽ có cấu tạo khác nhau mang những nét đặc trưng riêng biệt. Xét về cơ bản thì máy hút bụi tự động sẽ bao gồm các bộ phận chính:

Thân máy bao gồm:

  • Vỏ máy.
  • Bánh xe.
  • Hộp rác.
  • Bộ vi mạch lập trình.
  • Hệ thống định vị và cảm biến.
  • Chổi quét rác sợi tổng hợp.

Phụ kiện thường bao gồm:

  • Đế sạc.
  • Chổi quét nhà.
  • Dây tường ảo (một số thương hiệu phổ thông khong có bộ phận này).
  • Hộp lau nhà (chỉ có ở những robot hut bui được tích hợp thêm tính năng lau nhà).

 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của robot hút bụi

 

Nguyên lý hoạt động của robot hút bụi:

- Khi bạn kích hoạt chế độ làm việc cho robot hút bụi, hệ thống laser được trang bị cho robot sẽ tiến hành chụp quét không gian xung quanh tạo lập bản đồ. Tiếp theo máy tự động định vị và thiết lập phương án di chuyển và quét dọn tối ưu nhất. Một số robot hút bụi được trang bị công nghệ lập bản đồ không gian nhưng vẫn có thể hoạt động bình thường. Chức năng lập bản đồ không gian chỉ giúp cho robot hút bụi có thể lên kế hoạch làm việc nhanh và hiệu quả.

- Trong quá trình hoạt động, robot sẽ tạo ra một lực hút đủ mạnh để hút sạch bụi bẩn và rác trên đường di chuyển của nó. Hệ thống chổi quét được trang bị thêm cho robot có nhiệm vụ quét sạch và các bụi bẩn xung quanh vị trí hút của robot giúp robot hoạt động hiệu quả. Các loại bụi bẩn và rác sẽ được hút vào và giữ lại trong hộp chứa bụi. Quá trình này diễn ra liên tục cho đến khi căn nhà được làm sạch. Một số máy có hộp chứa bụi được thiết kế nhỏ bắt buộc người dùng phải tạm dừng hoạt động của robot để đổ bụi trước khi cho robot tiếp tục hoạt động.

- Hầu như các loại robot hút bụi đều được trang bị nhiều bộ cảm biến thông minh giúp máy có thể tự động dừng lại và tìm kiếm hướng đi khác khi gặp chướng ngại vật, vật cản hoặc cầu thang, hay tìm kiếm và quay trở lại trạm sạc khi gần hết điện