Tiềm năng phát triển ngành Điều Khiển - Tự Động Hóa

1. Ngành tự động hóa có dễ xin việc không?

Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được các chuyên gia nhận định là ngành nghề đón đầu xu hướng. Ngành kỹ thuật tự động hóa bắt buộc phải phát triển để có thể theo kịp sự tăng trưởng nhanh chóng của công nghiệp. Nhất là trong thời kỳ các nước tiến đến xu thế hội nhập. Các nước cần phải đẩy mạnh công cuộc tự động hóa để hội nhập với thế giới.

Do đó, ngành này không chỉ “hot” riêng ở Việt Nam, mà còn ở trên toàn thế giới. Lĩnh vực tự động hóa yêu cầu lao động có trình độ chuyên môn cao. Trên thực tế, không chỉ riêng nước ta, mà hầu hết các nước đều đang trong tình trạng thiếu nhân công có chuyên môn cao. Do đó, nếu bạn đang theo đuổi ngành này, hãy kiên trì bổ trang bị thêm cho mình nhiều kiến thức cũng như bằng cấp. Nếu có thêm các chứng chỉ cao cấp nước ngoài, công việc tương lai của bạn trong lĩnh vực này hứa hẹn sẽ rất rộng mở. Và mức lương sẽ vô cùng hấp dẫn.

2. Ngành tự động hóa ra trường làm gì?

 
Ngành tự động hóa ra trường làm gì?

Với cơ hội công việc đa dạng, triển vọng nghề nghiệp cao, bạn có thể làm đa dạng nghề nghiệp với các kiến thức chuyên môn tương ứng, như sau:

Kỹ sư

Với các kiến thức mà ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cung cấp, bạn có thể trở thành một kỹ sư tài năng trong lĩnh vực: vận hàng máy móc. Bạn sẽ chịu trách nhiệm bảo trì, bảo dưỡng và theo dõi hệ thống máy móc cho các công ty, doanh nghiệp sản xuất. Và luôn có mặt để sữa chưa khi máy móc gặp sự cố kỹ thuật.

Chuyên gia 

Khi bạn có những bằng cấp, chứng chỉ cao hơn, bạn có thể làm trong các môi trường cao cấp hơn với mức lương hấp dẫn hơn. Đó là trở thành các chuyên gia tư vấn cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong việc thiết kế hệ thống làm việc, mạng điện, hệ thống tự động hóa. Hoặc lập trình các phần mềm ứng dụng độc quyền cho các doanh nghiệp.

Giảng viên 

Với kiến thức, trình độ và kỹ năng của mình, bạn hoàn toàn có thể giảng dạy tại các trường đại học.

3. Tố chất để trở thành kỹ sư ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Để học tập và làm việc trong lĩnh vực Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, bạn cần có những tố chất và kỹ năng sau:

  • Khả năng vận hàng ứng dụng trong việc bảo dưỡng và vận hành thiết bị máy móc.
  • Khả năng tư vấn, ứng dụng trong việc tư vấn thiết kế mạng lưỡi điện ở các công trình xây dựng.
  • Khả năng quản lý, ứng dụng trong việc giám sát hoạt động các máy  móc thiết bị.
  • Khả năng nghiên cứu, ứng dụng trong việc sáng chế các máy móc thiết bị mới.
  • Khả năng làm việc nhóm tốt, vì công việc này yêu cầu sự phối hợp của một tập thể cao.
  • Khả năng quản lý thời gian.
  • v…v…v…