Sử dụng điện mặt trời sao cho hiệu quả

Theo lãnh đạo Công ty Công nghệ Tích hợp Sao Nam, inverter kèm mạch điều khiển tấm pin quyết định sự tối ưu của hệ thống điện mặt trời. 

Vị đại diện cho biết, điện năng lượng mặt trời ngày càng ứng dụng rộng rãi vào cuộc sống. Mái nhà, sân thượng, nhà xe, sân vườn, đất trống... là những nơi có thể tận dụng lắp đặt hệ thống điện mặt trời hòa lưới trực tiếp. Thành phần chính của hệ thống là các tấm pin năng lượng mặt trời và bộ nghịch lưu (inverter).

Về nguyên lý hoạt động, vị này cho hay, ánh nắng chiếu qua tấm pin sẽ sản sinh dòng điện một chiều (DC) và chuyển hóa chúng thành điện xoay chiều (AC) thông qua inverter hòa trực tiếp vào lưới điện. 

Lãnh đạo công ty khẳng định, inverter ưu tiên cấp hết điện từ nguồn năng lượng mặt trời cho tải. Nếu còn thiếu, hệ thống lấy điện lưới bù vào, đồng nghĩa với việc tiết kiệm điện hơn cho người dùng khi sử dụng điện lưới ít hơn. Nếu điện từ nguồn năng lượng mặt trời dư cho tải, phần điện thừa sẽ được đẩy ngược ra lưới, góp chung vào nguồn điện quốc gia. 

"Toàn bộ quá trình trên diễn ra tự động, người dùng không phải điều chỉnh bất cứ thứ gì", đại diện công ty Sao Nam cho hay.  

Cũng theo vị này, từ giữa năm 2017 đến nay, thị trường điện năng lượng mặt trời áp trên mái nhà đã trở nên sôi động, ngày càng nhiều công nghệ mới ra đời. Tuy nhiên, người dùng cũng như nhà cung cấp nên lựa chọn kỹ, tránh mua phải công nghệ lỗi thời hoặc có hiệu quả sử dụng thấp.

Công ty Sao Nam đã sử dụng công nghệ DC-Optimized của hãng SolarEdge (Israel). Trong đó, mỗi tấm pin lắp kèm một bộ điều khiển (gọi là bộ tối ưu công suất - power optimizer), sau đó mới đưa xuống inverter.

Công nghệ inverter kèm bộ điều khiển tấm pin. Công ty Công Nghệ Tích Hợp Sao Nam: Lầu 3, tòa nhà SCID, số 253 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, Tp.HCM. Điện thoại: (028) 6680 7945. Email: info@sntek.vn. Website: www.sntek.vn 

Công nghệ inverter kèm bộ điều khiển tấm pin. Công ty Công Nghệ Tích Hợp Sao Nam: Lầu 3, tòa nhà SCID, số 253 Điện Biên Phủ, phường 7, quận 3, TP HCM. Điện thoại: (028) 6680 7945. Email: info@sntek.vn. Website: www.sntek.vn

Khi mất điện lưới hay đường điện từ dàn pin xuống bị hở, chập, hay tắt inverter thì bộ điều khiển sẽ điều chỉnh tất cả điện ra tấm pin xuống còn 1V - mức điện áp vô hại, nhằm tránh xảy ra điện áp cao hay cháy nổ. 

Khi bị bóng che (dòng điện bị yếu cục bộ), các bộ điều khiển sẽ tự cân bằng lại dòng điện trên toàn mạch để dòng điện không còn tắc nghẽn. Kết quả là công suất ra không bị suy giảm nhiều mà chỉ hạ đúng theo tỷ lệ phần pin bị che khuất.

"Nhờ công nghệ này, người dùng có thể theo dõi năng suất hoạt động của từng tấm pin thông qua app hoặc website theo thời gian thực (online). Qua đó, người dùng có thể kiểm soát hoạt động của tấm pin", đại diện Sao Nam cho biết.

ĐIỆN MẶT TRỜI  HIỆU QUẢ CHƯA ĐƯỢC BIẾT HẾT (Nhờ chị Thao19.ntvt edit bài giúp em, Kiệt 8562 cám ơn chị) - 1

Giám sát online đến từng tấm pin qua app hoặc website.

Để tối ưu hóa hoạt động của dàn pin, người dùng nên lưu tâm đến vấn đề hiệu suất. Về nguyên lý, trên cùng một diện tích, tấm pin nào cho công suất cao hơn thì tấm đó tối ưu hơn.  

Vị này tư vấn, với tấm pin 72 cells (kích thước 1mx2m), người dùng nên chọn công suất từ 340Wp một tấm trở lên. Với tấm pin 60 cells (1mx1,65m), nên chọn công suất 300Wp. 

"Tất cả các tấm pin loại này đều đạt hiệu suất trên 17,5%. Sử dụng dưới hiệu suất này xem như pin đã lỗi thời", đại diện Sao Nam cho hay. 

ĐIỆN MẶT TRỜI  HIỆU QUẢ CHƯA ĐƯỢC BIẾT HẾT (Nhờ chị Thao19.ntvt edit bài giúp em, Kiệt 8562 cám ơn chị) - 2

Trên cùng một diện tích, tấm pin nào cho công suất cao hơn thì tấm đó tối ưu hơn.

Công ty hiện cung cấp các gói sản phẩm điện mặt trời hòa lưới theo công nghệ tiên tiến với giá ưu đãi cùng thời gian bảo hành lên đến 12 năm cho inverter và tấm pin.

Đối với doanh nghiệp (siêu thị, nhà hàng, khách sạn, tòa nhà văn phòng,...), hộ gia đình, việc sử dụng hệ thống có thể tiết kiệm đáng kể tiền điện, thời gian hoàn vốn 4-5 năm.

Công ty Sao Nam vừa trở thành nhà phân phối inverter và tấm pin năng lượng mặt trời của hai hãng SolarEdge (Israel) và Huyndai (Hàn Quốc). Đơn vị này giảm giá một số gói sản phẩm đến hết tháng 9/2018.

Theo đó, với gói 20kWp (điện năng sản sinh bình quân 2.460kWh một tháng) cho doanh nghiệp, đơn giá giảm còn 15,2 triệu đồng cho mỗi kWp. Gói 5,4kWp (bình quân 660kWh một tháng) cho những ai dùng điện dân dụng, đơn giá giảm còn 18 triệu đồng cho mỗi kWp. Mức giá này dành cho các đơn hàng trong khu vực TP HCM, sản phẩm lắp đặt trên khung mái có sẵn (không phải mái ngói).

Nguồn: vnexpress