Nhu cầu về Cobot trong ngành y tế chống COVID19

Universal Robots (UR) cho biết Cobot đã nổi lên như một lực lượng với những đóng góp tích cực trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Thời gian qua, Cobot của Universal Robots đã được ứng dụng trong những ngành quan trọng nơi tuyến đầu phòng chống dịch như chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm y tế, vệ sinh, khử trùng, thiết bị y tế, cũng như trong việc khôi phục hoạt động sản xuất trong nước và giúp các công tác được triển khai linh hoạt hơn.

Ông Darrell Adams, Giám đốc khu vực Đông Nam Á & châu Đại Dương của Universal Robots cho biết: “Đại dịch COVID-19 bùng phát đã gây xáo trộncho nền kinh tế toàn cầu. Các công ty trên toàn thế giới và ở Việt Nam cần điều chỉnh để nhanh chóng thích nghi với tình hình mới này. Việc sử dụng robot đang được khuyến khích trong bối cảnh những quy trình vận hành tiêu chuẩn mới đã xuất hiện, bao gồm việc đảm bảo giãn cách và hạn chế tiếp xúc giữa người với người. Khichăm sóc y tế, xét nghiệm y tế, vệ sinh, và khử trùng là những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19, việc tìm kiếm các giải pháp để nhanh chóng đáp ứng được các yêu cầu mới trở nên đặc biệt quan trọng. Vì vậy, robot cộng tác, hay còn gọi là cobot, rất phù hợp để giúp chúng ta giải quyết những thách thức này.”

alt

Với khả năng hạn chế việc tiếp xúc giữa người với người và bảo vệ nhân viên y tế cũng như bệnh nhân khỏi lây nhiễm chéo, các ứng dụng của cobot trong ngành y tế và các lĩnh vực liên quan đã nhanh chóng được phát triển và triển khai trên toàn thế giới trong năm 2020. Một số ứng dụng thành công trong thời gian qua bao gồm:

Cobot trong vệ sinh và khử trùng

Nhu cầu về công nghệ làm sạch sâu và khử trùng hiệu quả mà không cần tới tiếp xúc trực tiếp của con người trên những bề mặt có thể bị nhiễm khuẩn là rất lớn. Trong tháng 4 năm 2020, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore đã cho ra mắt eXtremeDisinfection roBOT (XDBOT), bao gồm một cobot UR5 được trang bị vòi phun tĩnh điện và được lắp đặt trên một bề mặt di động. Cobot được lập trình để mô phỏng cử động tay của con người với tới những nơi khó tiếp cận như dưới gầm giường và gầm bàn.

Cobot trong xét nghiệm COVID-19

Trong khuôn khổ hợp tác với Đại học Nam Đan Mạch (SDU), Esben Østergaard - đồng sáng lập của Universal Robots đã phát triển một trong những robot đầu tiên trên thế giới có thể tự động lấy mẫu xét nghiệm từ họng. Robot này sử dụng cánh tay cobot UR3 được trang bị bộ phận tác động cuối (end-effector) sản xuất bằng công nghệ in 3D. Với cobot, quá trình lấy mẫu xét nghiệm từ họng có thể được hoàn thành trong vòng bảy phút, với việc lấy mẫu chỉ mất 25 giây.

alt

Công ty Brain Navi Biotechnology có trụ sở tại Đài Loan đã phát triển robot lấy mẫu xét nghiệm từ mũi tự động đầu tiên trên thế giới sử dụng cobot của Universal Robots. Cobot có thể tự động nhận diện kết cấu khuôn mặt của bệnh nhân, xác định vị trí của lỗ mũi, đưa dụng cũ lấy mẫu qua mũi và họng (giống như một tăm bông dài) bằng kẹp, sau đó tự động tiến vào mũi hoặc họng của bệnh nhân và lấy mẫu dịch tiết ra tại đó trong vòng 10 tới 25 giây để. Thời gian xét nghiệm chỉ mất từ hai đến năm phút, và trong vòng tám tiếng có thể xét nghiệm cho gần 100 người. Toàn bộ quá trình này không cần đến sự can thiệp của con người, ngoại trừ công đoạn cài đặt quét định vị khuôn mặt ban đầu được nhân viên y tế thực hiện phía sau một tấm kính bảo vệ trong suốt.

Robot lấy mẫu từ họng và mũi có thể bảo vệ nhân viên y tế bằng cách giảm tiếp xúc giữa bệnh nhân và nhân viên y tế trong lúc xét nghiệm các bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao.

“Robot cộng tác đã được ứng dụng theo nhiều cách nhằm giúp các công ty đối phó với đại dịch toàn cầu. Với những đặc điểm nổi bật như tính an toàn, tốc độ, sự linh hoạt và dễ dàng sử dụng, nhu cầu sử dụng cobot đã tăng cao ở những ngành đang tìm cách khôi phục hoạt động kinh doanh và vận hành với năng suất cao nhất”, ông Adams kết luận.

“Việt Nam đã có những động thái quyết liệt tập trung vào yếu tố con người trong cuộc chiến chống lại COVID-19, và đã chứng tỏ là một hình mẫu lý tưởng cho các quốc gia khác. Trong bối cảnh đại dịch đang quay trở lại, một mặt Việt Nam cần tiếp tục thực hiện những nỗ lực chung nhằm kiểm soát và theo dõi các ca bệnh tiềm tàng, mặt khác, cần áp dụng những phương pháp và công nghệ mới nhằm nâng cao khả năng xét nghiệm và điều trị trong hệ thống y tế, đảm bảo việc khử trùng thiết bị y tế cũng như tại các khu vực nhiễm khuẩn. Universal Robots vinh dự được hỗ trợ và là đối tác tin cậy của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch này”, ông Adams chia sẻ.