Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa - Xu thế của thời đại 4.0

Tìm hiểu về Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự đông hóa

Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (Control and Automation Engineering) là một ngành công nghệ đa ngành, liên quan đến việc thiết kế, phát triển và ứng dụng các hệ thống điều khiển tự động và tự động hoá trong các quy trình sản xuất trong các ngành công nghiệp và dịch vụ.

Các chuyên gia trong ngành này phải có kiến thức về lý thuyết điều khiển, lý thuyết hệ thống, lập trình và các kỹ năng kỹ thuật khác để làm việc. Ngành học này đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Việt Nam. Bởi nước ta chú trọng đầu tư nhân lực chất lượng cao cho ngành học này. Đây là cơ hội rất tốt với những bạn trẻ đam mê kỹ thuật.

Chương trình đào tạo về Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự đông hóa

Sự ra đời của công nghệ tự động hoá được đánh giá "ngành nâng tầm cuộc sống" và hiển nhiên đây chính là ngành học cực "hot" thời điểm hiện tại thì chương trình đào tạo của ngành này cũng rất đa dạng và cực kì chuyên môn.

Đến với Đại học Đông Á thì bạn sẽ được học với những chương trình theo chuẩn Quốc gia, chú trọng thực hành nghề nghiệp. Sinh viên có kiến thức chuyên môn sâu và kỹ năng về thiết kế, lập trình điều khiển, giám sát vận hành thiết bị điều khiển, các máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất tự động.

Đại học Đông Á còn cho sinh viên Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa nghiên cứu các giải thuật điều khiển, thuật toán cho Robot, xe tự hành, xe điện,... Sinh viên của Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa được ứng dụng các bộ điều khiển PLC, HMI, SCADA, các thiết bị IOT trong công nghiệp để tự động hóa, điều khiển, giám sát từ xa trong dân dụng, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và các vấn đề cần tự động hóa trong cuộc sống.

Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ra trường sẽ làm gì?

Đúng như với tên gọi, ngành này thực hiện điều khiển và tự động các dây chuyền sản xuất công nghiệp trong các nhà máy. Kỹ thuật điều khiển có một cơ sở nền tảng khoa học vững chắc, đảm bảo sự chính xác đạt hiệu suất cao vối nhiều dây chuyền sản xuất phức tạp. Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có nhiều cơ hội việc làm trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và nghiên cứu. Các lĩnh vực cụ thể bao gồm:

  • Kỹ sư vận hành và bảo trì: Người vận hành hệ thống tự động ở các nhà máy, cơ sở sản xuất
  • Chuyên viên dự án: Chỉ huy, thiết kế và thi công các hệ thống tự động.
  • Lập trình ứng dụng: Người lập trình các hệ thống tự động.
  • Nghiên cứu viên: Người chế tạo ra các hệ thống, robot,..
  • Chuyên gia hệ thống: chuyên phân tích và đánh giá các nhu cầu hệ thống điện, hệ thống tự động hoá của nhà máy, công ty.
  • Chuyên gia tư vấn: đưa ra các giải pháp trong tự động hoá hoặc tham gia, tổ chức các chương trình đào tạo nhân viên, công nhân.

Đặc biệt, khi sinh viện học tại Đại học Đông Á thì đối với Ngành Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thì 100% sinh viên tốt nghiệp đạt N4 tiếng Nhật được làm việc tại các công ty, tập đoàn Nhật Bản như: Prime Delica, Moohashi Chemical Industry, Hitachi các hãng ô tô Nissan, Sabaru… tiếp nhận mỗi năm từ 80-100 sinh viên. Chương trình làm việc theo diện visa kỹ sư cho tập đoàn Panasonic tiếp nhận từ 200 sinh viên mỗi năm.