Vào thời kỳ phát triển đầu tiên, ô tô sử dụng máy phát điện một chiều và hiện nay được thay thế bằng máy phát điện xoay chiều. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về xe hơi, hệ thống điện và điện tử can thiệp vào hầu hết các hoạt động trên xe từ hệ thống đơn giản nhất như khởi động, đánh lửa hay cung cấp điện đến các hệ thống mới nhất vừa được nghiên cứu và ứng dụng gồm: hệ thống phanh hay hệ thống lái...
Nguyên lý hoạt động
Dưới đây là một số hệ thống điện và điện tử trên ô tô:
- Hệ thống khởi động
- Hệ thống điều khiển động cơ
- Hệ thống nạp
- Hệ thống chiếu sáng và tín hiệu
- Hệ thống điện phụ: gạt nước, nâng kính, khóa cửa, điều khiển từ xa
- Hệ thống điều khiển điều hòa không khí
- Hệ thống phanh điều khiển điện tử
- Hệ thống mã hóa khóa động cơ và chống trộm
- Hệ thống lái điện tử
- Hệ thống định vị toàn cầu GPS
- Hệ thống điều khiển xe
- Hệ thống điều khiển xe Hybrid, v.v...
Một số hệ thống điện và điện tử trên ô tô
Đầu tiên, điện từ bình ắc-quy sẽ đi vào hệ thống đánh lửa trên xe ô tô, nơi mà dòng điện cao áp tạo ra tia lửa điện ở bugi. Tuy nhiên, trước khi điều này xảy ra, sẽ có 01 dòng điện nhỏ được dùng để khởi động động cơ. Lúc này, năng lượng tiêu thụ từ bình ắc-quy được thay thế bằng năng lượng đến từ máy phát điện. Trong trường hợp bình ắc-quy hết điện, máy phát điện có nhiệm vụ lấy sức mạnh động cơ chuyển động năng thành điện năng và chuyển vào bình ắc-quy.
Khi hệ thống điện trên ô tô đi vào hoạt động, nguồn điện được sử dụng để cung cấp cho các thiết bị khác bao gồm: đèn pha, cửa sổ điện, gạt nước, hệ thống điều hòa không khí, các trang thiết bị giải trí, các hệ thống cảm biến (ABS, EPS, ESC, ECMS). Tất cả đều cần năng lượng điện.
Có thể thấy, hệ thống điện ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất hoạt động của xe, cũng như hàng loạt tính năng giải trí. Do đó, hãy thường xuyên chăm sóc và bảo trì hệ thống điện cũng như bình ắc-quy để yên tâm hơn trên mọi hành trình.