Đặc điểm nổi bật của ngành Tự Đông Hóa trong thời đại 4.0

Ở thời đại 4.0 hiện nay mọi người chắc hẳn đã không còn xa lạ với cụm từ “tự động hóa”. Để đem lại những lợi ích cũng như sự đổi mới cho các doanh nghiệp các thiết bị tự động đang từng bước thể hiện vai trò của mình trong việc tiết kiệm lao động, tiết kiệm năng lượng, nguyên vật liệu và nâng cao chất lượng với độ chính xác cao.

 

Có thể nói trong bối cảnh nền kinh tế đang phải đối phó với các hiện tượng như lạm phát, chi phí cho vật tư, lao động, quảng cáo và bán hàng ngày càng tăng buộc công nghiệp chế tạo phải tìm kiếm các phương pháp sản xuất tối ưu để giảm giá thành sản phẩm nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng. Sau đây công ty TNHH thiết bị công nghiệp Vũ Hoàng sẽ cùng bạn tìm hiểu về những thông tin xoay quanh chủ đề tự động hóa này.

 

Vai trò ưu điểm và khó khăn của ngành tự động hóa

 

Tự động hóa các quá trình sản xuất cho phép giảm giá thành và nâng cao năng suất lao động. Trong mọi thời đại, các quá trình sản xuất luôn được điều khiển theo các qui luật kinh tế. Có thể nói giá thành là một trong những yếu tố quan trọng xác định nhu cầu phát triển tự động hóa. Không một sản phẩm nào có thể cạnh tranh được nếu giá thành sản phẩm cao hơn các sản phẩm cùng loại, có tính năng tương đương với các hãng khác.

Ta có thể thấy được hiện nay một số sản phẩm tự động hóa (cửa tự độngcổng tự động, camera quan sát tự động, băng tải tự động hóa) đã được các hộ gia đình, doanh nghiệp sử dụng để tăng tính an toàn, giảm thiểu các chi phí phát sinh, gia tăng năng suất làm việc. 

Vậy tự động hóa là gì?

Vai trò ưu điểm và khó khăn của ngành tự động hóa

  • Tự động hóa hoặc điều khiển tự động, là việc sử dụng nhiều hệ thống điều khiển cho các thiết bị hoạt động như máy móc, xử lý tại các nhà máy, nồi hơi, lò xử lý nhiệt, chuyển mạch trong mạng điện thoại, chỉ đạo và ổn định của tàu, máy bay và các ứng dụng khác với con người can thiệp tối thiểu hoặc giảm. Một số quy trình đã được hoàn toàn tự động.
  • Tự động hóa các quá trình sản xuất cho phép cải thiện điều kiện sản xuất. Các quá trình sản xuất sử dụng quá nhiều lao động sống rất dễ mất ổn định về giờ giấc, chất lượng gia công và năng suất lao động, gây khó khăn cho việc điều hành và quản lý sản xuất.
  • Tự động hóa đã được thực hiện bằng phương tiện khác nhau bao gồm cơ khí, thủy lực, khí nén, điện, điện tử và máy tính, thường kết hợp. Các hệ thống phức tạp, chẳng hạn như các nhà máy hiện đại, máy bay và tàu thường sử dụng tất cả những kỹ thuật kết hợp.

Vai trò của tự động hóa

  • Một số quá trình lớn bao gồm hệ điện, lọc dầu, hóa chất, nhà máy thép, nhựa, nhà máy xi măng, nhà máy phân bón, giấy và bột giấy nhà máy, ô tô và lắp ráp xe tải, sản xuất máy bay, sản xuất thủy tinh, nhà máy tách khí tự nhiên, thực phẩm và đồ uống chế biến, đóng hộp và đóng chai và sản xuất các loại khác nhau của các bộ phận.
  • Tự động hóa các quá trình sản xuất cho phép đáp ứng cường độ lao động sản xuất hiện đại . Với các loại sản phẩm có số lượng lớn (hàng tỉ cái trong một năm) như đinh, bóng đèn điện, khóa kéo, phụ kiện cửa tự động, v..v.thì không thể sử dụng các quá trình sản xuất thủ công để đáp ứng sản lượng yêu cầu với giá thành nhỏ nhất.
  • Trong nhiều trường hợp, lợi nhuận riêng của một đơn vị sản phẩm là rất bé. Chỉ có sản xuất tập trung với số lượng lớn trên các dây chuyền tự động, năng suất cao mới có thể làm cho giá thành sản phẩm thấp, hiệu quả kinh tế cao. Sử dụng các quá trình sản xuất tự động hóa trình độ cao trong những trường hợp này là rất cần thiết.
  • Tự động hóa thay đổi tính chất lao động, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân, nhất là trong các khâu độc hại, nặng nhọc, có tính lặp đi lặp lại nhàm chán, khắc phục dần sự khác nhau giữa lao động trí óc và lao động chân tay.

Vai trò ưu điểm và khó khăn của ngành tự động hóa

Ưu điểm

  • Tăng thông lượng hoặc năng suất.
  • Cải thiện chất lượng hoặc tăng khả năng dự báo về chất lượng.
  • Cải thiện mạnh mẽ (thống nhất), quy trình hay sản phẩm.
  • Tăng tính nhất quán của đầu ra.
  • Giảm chi phí nhân công trực tiếp và chi phí nhân lực
  • Cung cấp công việc ở cấp cao hơn trong việc phát triển, triển khai, bảo trì và hoạt động của các quá trình tự động.
  • Thực hiện nhiệm vụ đó là vượt quá khả năng của con người về kích thước, trọng lượng, tốc độ, sức chịu đựng, vv

Khó khăn 

  • Dễ bị hư hỏng: Một hệ thống tự động có thể có một mức giới hạn của trí thông minh, nó cũng có thể bị trục trặc gây ra những việc ngoài ý muốn. Do đó phải kiểm tra bảo trì định kỳ.
  • Không thể đoán trước / chi phí phát triển quá mức: Các nghiên cứu và phát triển chi phí của tự động hoá một quá trình có thể vượt quá chi phí tiết kiệm bằng cách tự động hóa bản thân.
  • Chi phí ban đầu cao: Việc tự động hóa của một mới sản phẩm hoặc thực vật thường đòi hỏi một sự đầu tư ban đầu rất lớn so với chi phí đơn vị sản phẩm, mặc dù chi phí tự động hóa có thể được lan truyền trong nhiều sản phẩm và thời gian.
  • Đối mặt với tình trạng thất nghiệp: Khi các máy móc tự động hóa thay thế lao động tay chân sẽ dẫn đến giờ làm việc thấp hoặc yêu cầu người lao động phải có những kiến thức cao để có thể thay đổi công việc.

Một số ứng dụng của tự động hóa

 

Vai trò ưu điểm và khó khăn của ngành tự động hóa

 

Đồ ăn thức uống

Nhiều nhà hàng đồ ăn tại Nhật áp dụng mô hình băng chuyền tự động trong nhà hàng để phục vụ thực khách. Đại học Texas ở Austin đã giới thiệu đầy đủ quán cà phê tự động các địa điểm bán lẻ. Một số quán ăn và nhà hàng đã sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng " ứng dụng "để làm cho quá trình đặt hàng hiệu quả hơn bởi khách hàng đặt hàng và thanh toán trên thiết bị của họ

Cửa hàng

  • Nhiều siêu thị và các cửa hàng thậm chí còn nhỏ hơn được nhanh chóng đưa checkout tự hệ thống giảm nhu cầu sử dụng lao động thanh toán.
  • Khai thác tự động
  • Liên quan đến việc loại bỏ các lao động của con người từ khai thác quá trình.Các ngành công nghiệp khai thác mỏ hiện đang trong quá trình chuyển đổi theo hướng tự động hóa. Hiện nay nó vẫn còn có thể đòi hỏi một số lượng lớn các nguồn lực con người, đặc biệt là trong thế giới thứ ba, nơi chi phí lao động thấp nên có ít động lực để tăng hiệu quả thông qua tự động hóa.

Camera giám sát tự động

Vai trò ưu điểm và khó khăn của ngành tự động hóa

  • Video giám sát tự động giám sát người và phương tiện trong thời gian thực trong một môi trường bận rộn. Hiện có hệ thống giám sát tự động dựa trên các môi trường mà họ được thiết kế chủ yếu để quan sát, ví dụ, trong nhà, ngoài trời hoặc trong không khí, lượng cảm biến mà các hệ thống tự động có thể xử lý và tính di động của cảm biến.