5G và mục tiêu của tội phạm mạng

Dựa trên những thổng kết tội phạm mạng năm 2020, nhóm những chuyên gia nghiên cứu phân tích xu hướng tội phạm mạng của Fortinet (FortiGuard Labs)đã nhận định Intelligent Edge - vùng mạng biên thông minh sẽ là mục tiêu của các cuộc tấn công trong năm 2021, kể cả tốc độ và quy mô. Nhất là khi nhiều nước trên thế giới triển khai mạnh mẽ mạng 5G, trong đó có Việt Nam.

Theo FortiGuard Labs, trong vài năm gần đây, đường rìa bên ngoài của hệ thống mạng truyền thống đã bị thay thế bằng môi trường đa biên, mạng WAN, nền tảng multi - cloud, trung tâm dữ liệu (data center), đội ngũ nhân viên làm việc từ xa, IoT, và hơn thế nữa. Tất cả những biên này đều được kết nối lẫn nhau. Trong khi đó, nhằm đổi lấy hiệu suất và tiến tới mục tiêu chuyển đổi số, rất nhiều tổ chức đã hy sinh khả năng hiển thị tập trung và kiểm soát thống nhất.

alt 

Đây là kẽ hở và lợi thế đáng kể nhất đối với những tội phạm mạng.Những kẻ xấu trên mạng đã tìm cách cải tiến những đợt tấn công của chúng bằng cách nhắm vào những môi trường này và sẽ khai thác tốc độ và quy mô từ khả năng của công nghệ 5G.