Lưu ý khi sử dụng dụng cụ cầm tay chạy điện

Khi đi thực tập, nhất là thực tập công nhân, sinh viên sẽ làm quen và sử dụng nhiều dụng cụ cầm tay chạy điện như máy khoan, máy hàn, máy mài, máy đục.... Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, sinh viên cần lưu ý thêm những chi tiết sau:

1. Những công nhân hội đủ các điều kiện sau mới được sử dụng, quản lý dụng cụ cầm tay bằng điện (DCĐCT).

  • Có tuổi trong độ tuổi lao động do Nhà nước quy định.
  • Đã qua khám tuyển sức khỏe bởi cơ quan y tế.
  • Được đào tạo chuyên môn phù hợp được huấn luyện BHHL và có các chứng chỉ kém theo.

An toàn Lao động khi sử dụng dụng cụ cầm tay chạy bằng điện

2. Khi làm việc phải sử dụng đúng, đủ các PTBVCN gồm : mũ vải, áo quần vải dày, bao tay vải, giày vải.

3. Phải cất giữ dụng cụ điện cầm tay - sản phẩm của Bosch trong các tủ đồ nghề riêng và việc kiểm tra chúng phải được giao cho các Chuyên viên (thường là các thợ lắp ráp điện). Chu kỳ kiểm tra không ít hơn một lần mỗi tháng, không kể kiểm tra đột xuất do các lý do khác như hỏng hóc, vừa nhận lại từ người khác.

Kết quả kiểm tra phải ghi và sổ, còn trên vỏ dụng cụ thì ghi ngày tháng kỳ kiểm tra dịnh kỳ tiếp theo.

4. Trước lúc cấp phát cần kiểm tra trên giá thử bằng megomètre trước mặt người nhận để xác định độ hoàn hảo của nó (không chạm vỏ...) nghiêm cấm sử dụng những DCĐCT bị hư và chúng phải đuợc thu hồi ngay để đưa đi sửa chữa.

Kiểm tra an toàn đối với các vít kẹp chắc các chi tiết trên dụng cụ điện cầm tay

5. Trước lúc bắt đầu làm việc phải kiểm tra tình trạng các vít kẹp chắc các chi tiết, nút, độ hoàn hảo của độ truyền động (bằng cách quay trục chính), của vỏ cách điện, lõi dây điện không có vết gãy, sự hoàn hảo của cái ngắt điện và nối đất.

6. Khi đang làm việc nếu thấy hư hỏng dù rất nhỏ nhưng cảm nhận được tác dụng yếu của dòng điện thì phải tức khắc ngừng ngay công việc để đưa chúng đi kiểm tra sửa chữa.

Cấm giao dụng cụ điện cầm tay cho người không có trách nhiệm sử dụng.

7. Chỉ cho phép sử dụng DCĐCT với điện áp không quá 36 vôn, 24 vôn, 12 vôn tại nơi làm việc có cấp nguy hiểm từ cao đến đặc biệt về điện tại những nơi không thuộc các cấp nguy hiểm đó thì cho phép sử dụng DCĐCT có điện áp 110 và 220 vôn nhưng nhất thiết phải có găng tay, giày và thảm cách điện.

Vỏ DCĐCT mà nguồn cấp có điện áp trên 36 vôn không phụ thuộc tần số dòng điện đều phải được nối đất.

8. Làm việc với DCĐCT có điện áp nguồn dưới 36 vôn ở bên trong các kết cấu bằng kim loại (thùng, bể, lò, ống...) đều phải sử dụng găng tay và thảm cách điện. Nghiêm cấm sử dụng DCĐCT có cách điện hai lớp với ký hiệu ở vỏ là ±, có điện áp trên 36 vôn để làm việc ở những nơi đặc biệt nguy hiểm. Ngoại trừ trường hợp đó, các DCĐCT không cần phải có tiếp đất. Cấp điện cho DCĐCT phải thực hiện bằng dây mềm có lõi tiếp đất và liên kết bằng phích cắm. Sự tiếp đất được thực hiện bằng đầu cắm có chiều dài dài hơn đầu nối với các pha.

An toàn Lao động khi sử dụng dụng cụ cầm tay chạy bằng điện

9. Khi DCĐCT' đang làm việc nghiêm cấm các trường hợp sau :

  • Dùng tay cầm vào đầu công tác, đầu cắt của nó.
  • Lắp hay tháo đầu công tác trước khi ngừng hoàn toàn chuyển động quay.
  • Dùng tay thu dọn phoi ở vùng dưới đầu mũi khoan đang quay.
  • Làm việc trên cao với thang di động (thay vì phải làm trên các giàn giáo vững chắc có lan can hảo vệ).
  • Đấu điện vào lưới bằng cách xoắn dây.
  • Tháo lớp vỏ bảo vệ hao che phần cắt của nó.
  • Làm việc ngoài trời dưới mưa.
  • Để dây dẫn điện tiếp xúc với cáp điện có bề mặt nóng, ẩm hay dính dầu.
  • Không được mang các máy biến áp di động và bộ biến đổi tần số vào bên trong các phần hình trống của lò hơi, các bình bằng kim loại và trong các ví trí đặc biệt nguy hiểm điện.

10. Khi ngừng làm việc dù chỉ trong chốc lát, khi bị cúp điện đột xuất hay kết thúc công việc nhất thiếc phải ngắt DCĐCT khỏi lưới để loại bỏ hoàn toàn điện áp. Tại những vị trí nguy hiểm về điện khi chỉ có một người sử dụng DCĐCT làm việc thì những người khác cần sẵn sàng cấp cứu. Nên tổ chức làm việc thành từng nhóm có từ hai người trở lên.

11. Kết thúc công việc phải cất DCĐCT vào nơi quy định. Thu dọn trật tự ngăn nắp sạch sẽ nơi làm việc trước khi ra về.