Giới thiệu đề tài" Ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời" -ThS Trần Minh Hổ

Tên đề tài:NGHIÊN CỨU VÀ LẮP RÁP Ô TÔ CHẠY BẰNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI”

RESEARCH AND ASSEMBLING AUTOMOBILES BY SOLAR ENERGY

 

 

Chủ nhiệm đề tài:

- Học hàm, học vị, họ tên: ThS. Trần Minh Hổ

- Chức vụ: Giảng viên

- Địa chỉ: Khoa CNKT Điện – Điện tử

- Số điện thoại:  0905331455                                   Email: hotm@donga.edu.vn

 

Mục tiêu của đề tài: (đề tài này được thực hiện nhằm)

Nghiên cứu này nhằm:

-          Làm phong phú thêm về lý thuyết ứng dụng năng lượng tái tạo

-          Lắp ráp ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời ứng dụng trong nghiên

-          Đề ra một số giải pháp khi sử dụng động cơ điện làm nguồn động lực cho ô tô 

 

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

 Đối tượng nghiên cứu

Động cơ điện, hệ động lực của xe, bộ chuyển đổi NLMT

Phạm vi nghiên cứu

Phạm vị nghiên cứu chỉ tập trung vào hai vấn đề chính sau:

 - Nghiên cứu hệ động lực của xe, thiết kế mô hình ô tô 4 bánh.

        - Kiểm nghiệm đặc tính tải của động cơ điện khi lắp trên ô tô bằng Matlab

 

Xu hướng phát triển của ô tô điện

   Cuối năm 2010: Một số ô tô điện đã được giới thiệu và xuất hiện trên thị trường

   Năm 2011: Rất nhiều hãng sẽ cho ra đời sản phẩm ô tô điện (theo các tuyên bố trước đó).

Năm 2015: Châu Á – Thái Bình Dương sẽ là thị trường lớn nhất về ô tô điện.
Về cấu hình xe, các chuyên gia đều thống nhất rằng ô tô điện thuần (pure EV) là điểm phát triển cao nhất của ô tô điện, các cấu hình xe lai (hybrid) chỉ là bước đệm về công nghệ trong quá trình quá độ từ xe chạy động cơ đốt trong lên xe điện.


Tình hình nghiên cứu trong nước

   Trong khi làn sóng nghiên cứu ô tô điện đang nổi lên mạnh mẽ trên thế giới thì tại Việt Nam, đối tượng này chưa nhận được sự quan tâm thích đáng của các nhà khoa học, giới doanh nghiệp cũng như các nhà làm chính sách. Qua khảo sát tình hình những năm vừa qua, có thể khẳng định rằng ở Việt Nam chưa hề có một nghiên cứu nào thực sự bài bản, khoa học và mang tính hệ thống về ô tô điện.
Trong vài năm trở lại đây, một số sản phẩm xe điện mang tính thử nghiệm đã được nghiên cứu chế tạo bởi các nhà khoa học và những nhà sáng chế không chuyên Việt Nam. Một số sản phẩm mang tính sao chép đơn thuần, chế tác lại về mẫu mã và sau đó cũng không tiếp tục phát triển. Có thể kể ra một số sản phẩm do người Việt tự thiết kế và chế tạo, như năm 2008, ông Trần Văn Tâm sống tại Củ Chi – thành phố Hồ Chí Minh đã tự nghiên cứu và chế tạo xe điện 3 bánh có sức chứa 3 người, tốc độ 35km/h, sử dụng động cơ một chiều 48V – 800W, 4 ắc quy khô 12V/50Ah, chạy 40km nạp một lần. Đây là thành công đáng khích lệ đối với một nhà sáng chế nghiệp dư, tuy nhiên những chỉ tiêu chất lượng của xe còn thấp, xe được chế tạo với phương pháp mang tính kỹ thuật, chưa có hàm lượng khoa học và quy trình công nghệ.

    Trong khi thế giới đã có những bước tiến lớn trong công nghệ chế tạo ô tô điện, Việt Nam cho đến nay vẫn đứng ngoài dòng chảy của xu thế tất yếu này. Nếu không nhanh chóng triển khai nghiên cứu, nước ta sẽ lại tiếp tục bị lệ thuộc vào thế giới.

Ô tô điện góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông. Ùn tắc giao thông tại Việt Nam đang là một vấn nạn, sự bùng nổ về số lượng xe ô tô là một trong những nguyên nhân chính của vấn đề này. Ô tô điện dĩ nhiên không thể giải quyết trọn vẹn bài toán phức tạp này, nhưng có thể góp một phần vào lời giải mà bấy lâu nay chúng ta đang đau đầu tìm kiếm. Các công nghệ trợ lái điện, điều khiển độc lập 4 bánh, v.v. cho phép người lái điều khiển ô tô điện rất linh hoạt, cơ động, phù hợp với các con đường nhỏ và hẹp (so với nước ngoài) ở Việt Nam.

     Ô tô điện thân thiện với môi trường. Ô nhiễm không khí do khí thải từ các xe ô tô chạy xăng và dầu diezel gây tổn hại cho môi trường và sức khỏe của người dân. Trong trường hợp này, ô tô điện với lượng khí thải hoàn toàn bằng không là giải pháp lý tưởng.

   Ô tô điện góp phần chấn hưng ngành công nghiệp ô tô nước ta. Một vấn đề quan trọng làm đau đầu những nhà quản lý là sự yếu kém và lạc hậu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Các chính sách nhằm hỗ trợ công nghiệp ô tô phát triển gần như không mang lại hiệu quả. Việc nhanh chóng bắt tay vào nghiên cứu ô tô điện sẽ giúp ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có khả năng tiếp cận với xu thế công nghệ của thế giới.